Ống hút cỏ – Giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường


Ống hút đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, ống hút nhựa lại là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hàng đầu. Để giảm thiểu sự ô nhiễm nhựa, đã có nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có ống hút cỏ. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về ống hút cỏ, và có nên sử dụng chúng hay không.

1- Ý nghĩa của ống hút cỏ là gì?

Ống hút cỏ là loại ống hút được làm từ cây Cỏ Bàng, một loài cỏ thường mọc ở vùng nước nhiễm phèn ven đồng bằng sông Cửu Long. Với đặc điểm dẻo dai và có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, ống hút cỏ là giải pháp sinh học thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, loại ống hút này đã được phát triển từ năm 2017 và ngày càng được sử dụng phổ biến để thay thế các loại ống hút nhựa thông thường.

2- Quy trình sản xuất ống hút cỏ

Bước 1: Lựa chọn cây Cỏ Bàng trưởng thành

Đầu tiên, người nông dân thu thập cây Cỏ Bàng trưởng thành có kích thước và tiêu chuẩn phù hợp để bắt đầu quy trình sản xuất ống hút cỏ. Cỏ Bàng có thời gian phát triển nhanh, chỉ mất 1 năm để trưởng thành và 1,5 năm là có thể thu hoạch. Ngoài ra, loại cỏ này dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều và phát triển quanh năm nên nhiều người đã trồng số lượng lớn phục vụ cho việc sản xuất ống hút cỏ.

Thu hoạch cỏ bàng phục vụ cho sản xuất ống hút cỏ

Bước 2: Cắt thân theo kích thước yêu cầu

Sau khi được thu hoạch về xưởng, thân Cỏ Bàng được cắt thành từng đoạn khoảng 15cm – 20cm tương đương với 7,5 – 8 inch. Đó là chiều dài phổ biến của các loại ống hút hiện tại, ngoài ra có thể cắt tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Cắt thân theo kích thước tiêu chuẩn

Bước 3: Vệ sinh và khử trùng từ bên trong đến bên ngoài

Sau khi được cắt theo kích thước tiêu chuẩn, ống hút được vệ sinh bằng một thanh sắt để làm sạch phần bên trong. Tiếp theo sẽ được đưa đi rửa bằng nước muối để khử khuẩn và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Muối có tác dụng như một chất bảo quản, sẽ rút nước từ các vi sinh vật và vi khuẩn, các bào tử không được tiêu diệt nhưng cũng không thể nảy mầm.

Bước 4: Sấy khô

Trước khi ống hút được đưa vào lò sấy khô, thường sẽ được sấy dưới ánh nắng mặt trời khoảng 2 – 3 ngày. Giai đoạn này giúp cho ống hút cỏ được cứng và bền hơn. Tiếp theo, ống hút sẽ được đưa vào lò sấy khô với độ ẩm thấp, ống hút sẽ chuyển từ màu xanh tươi sang màu vàng nhạt. Khi được sấy trong lò sẽ giúp cho ống hút cỏ bảo quản được lâu hơn và bề mặt ống hút được mịn hơn.

Ống hút cỏ được đưa vào lò sấy

Bước 5: Kiểm tra và đóng gói

Sau khi sấy khô, ống hút cỏ bàng được chiếu tia UV để tiêu diệt vi sinh vật. Sau đó kiểm tra, đóng gói và chuẩn bị giao hàng cho người dùng.

Hình ảnh ống hút cỏ bàng khô hoàn chỉnh.

3- Nên dùng ống hút cỏ để bảo vệ môi trường

Theo Hiệp hội Bảo tồn đại dương, Việt Nam là một trong năm quốc gia gây ô nhiễm nhựa đại dương nghiêm trọng nhất với ống hút chiếm tới 4%. Để giải quyết vấn đề này, người ta đã thiết kế ra các loại ống hút thân thiện với môi trường như ống hút giấy và đặc biệt là ống hút cỏ.

Sử dụng ống hút cỏ là một sự lựa chọn thông minh và bé nhỏ để bảo vệ môi trường. Bạn có thể khuyến khích gia đình và bạn bè sử dụng ống hút giấy từ bã mía hoặc ống hút cỏ để bảo vệ cuộc sống xanh, sạch, đẹp của chúng ta.

Nếu bạn cần tìm kiếm các loại ống hút giấy từ bã mía, New Star Paper là sản phẩm chất lượng, an toàn và duy nhất trên thị trường dùng được cho các loại thức uống có topping như trà sữa.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *